บันทึกอนุทินครั้งที่9
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จิตนา สุขสําราญ
วันที่อังคาร14ตุลาคม 2557
วันนี้ออกมานําเสนองานของเล่นของแต่ล่ะคน ซึ่งของเล่นของดิฉันคือรถจากหลอดด้าย
เตรียมอุปกรณ์
1. หลอดด้าย
2. เทียนไข
3. หนังยางรัดของ
4. ก้านธูปหรือก้านไม้กวาดทางมะพร้าว
5.คัตเตอร์
วิธีการทํา
ตัดเที่ยนไขให้มีขนาดสั้นกว่าหลอดด้ายเล็กน้อย
ใชัคัตเตอร์เซาะเทียนไขให้เป็นร่อง
หักก้านธูปให้มีขนาดเท่ากับเทียนไขแล้วนำหนังยางมาร้อยกับก้านธูปเอาไว้
คล้องหนังยางเข้ากับก้านธูปจากนั้นนำหนังยางสอดเข้าไปในรูของหลอดด้าย
นำปลายหนังยางที่สอดจากรูหลอดด้ายมาคล้องกับเทียนไข
สุดท้ายหักก้านธูปยาวประมาณ10-12ซม.สอดเข้าที่ร่องเที่ยนไขที่เราเซาะไว้เป็นอันเสร็จสิ้น
วิธีการเล่น
มือจับหลอดด้ายเอาไว้แล้วใช้มืออีกข้างหมุมก้านธูปในทิศทางตามเข็มนาฬิกาพอเริ่มดึงมือออกรถก็จะวิ่งไปเพราะเป็นการขับเคลื่นของพลังงานของหนังยาง
หน่วยงาน
▼
วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557
บันทึกอนุทินครั้งที่8
บันทึกอนุทินครั้งที่8
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จิตนา สุขสําราญ
วันอังคารที่7ตุลาคม2557
สอบกลางภาค
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จิตนา สุขสําราญ
วันอังคารที่7ตุลาคม2557
สอบกลางภาค
บันทึกอนุทินครั้งที่7
บันทึกอนุทินครั้งที่7
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จิตนา สุขสําราญ
วันอังคารที่30 กันยายน 2557
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากฝนตกหนักเหลือนักศึกษาน้อยคน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จิตนา สุขสําราญ
วันอังคารที่30 กันยายน 2557
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากฝนตกหนักเหลือนักศึกษาน้อยคน
วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557
บันทึกอนุทินครั้งที่6
บันทึกอนุทิน ครั้งที่6
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ.2557
วันนี้มีการนําเสนอบทความก่อนเข้าสู้เนื้อหาที่จะเรียน โดย
1 .นางสาว นภาวรรณ กรุดขุนเทียน สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทยาศาสตร์จากเป็ดและไก่
2. นางสาว สุธาสินี ธรรมมานนท์ สร้างแนวทางให้เด็กทดลองวิทยาศาสตร์
3. นางสาว นฤนล อิสระ วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
4. นางสาวยุพดี สนประเสริฐ โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
อาจารย์ให้จัดกิจกรรมการสอนตามที่สนใจ เรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยมีหัวข้อที่ครอบคลุมมีชื่อเรื่องที่เด็กๆสนใจ
นกหงส์หยกประกอบไปด้วย
- ลักษณะของนก
- อาหารของนก
- ที่อยู่ มี2ประเภท ตามบ้านคนและตามธรรมชาติ
- สี
- เพศ
- ชนิด
- ข้อควรระวัง
- สายพันธ์
แต่สิ่งที่เราควรนําไปเพิ่มคือ
การนําไปประยุกย์ใช้
สามารถนําไปใช้ในการฝึกสอนได้ให้เด็กได้รู้จักเกี่ยวกับนก และหน่วยอื่นอีกมากมายและความรู้ที่ได้รับนําไปใช้ในอนาคตของเราได้
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและฟังข้อแนะนําจากอาจารย์และร่วมทํากิจกรรรมหน้าชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน
มีคุยกันเรื่อยๆแต่ก็ตั้งใจเรียนและร่วมกันทํากิจกกรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนและยกตัวอย่างให้ฟังและให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการตอบคําถาม
บันทึกอนุทินครั้งที่5
บันทึกอนุทินครั้งที่5
นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติ่ม เพื่อไปใช้ในอนาคตข้างหน้า และนําเพลงไปเก็บเด็กเวลาสอนได้หรือทําให้เด็กสนใจ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง = ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์สอนและตอบคําถามที่อาจารย์ถาม
ประเมินเพื่อน = เพื่อนๆตั้งใจเรียนและมีคุยกัน
ประเมินผู้สอน = อาจารย์มีการสอนที่สนุกไม่เครียดและใช้คําถามปลายเปิดกับนักศึกษา
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ อังคารที่16 กันยายน พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้ฟังเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ แล้วอาจารย์ก็ถามว่าเพลงนี้มีความหมายเป็นอย่างไร ได้ความรู้จากเพลงอะไรบ้าง อาจารย์ให้นักศึกษาบอกเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยคนละ1 เพลง ห้ามซ้ำกัน ซึ่งเพลงของดิฉันคือ เพลง อย่าทิ้ง แล้วอาจารย์ก็บอกชื่อเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย หลังจากนั้นก็ให้มานําเสนอบทความตามเลขที่ ได้แก่เลขที่1และเลขที่2
1. นางสาว วีนัส ยอดแก้ว นำเสนอบทความเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ จำเป็นหรือไม่
หลักสูตรวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการส่งเสริมและการจัดประสบการณ์ในรูปแบบบรูณาการที่สามารถส่งเสริมทั้ง4 ด้าน ครูปฐมวัยควรรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลา เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดวิทยาศาสตร์อะไรกับเด็กครูสามารถนำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ไปจักกิจกรรมได้
2. นางสาว เจนจิรา บุญช่วง นำเสนอบทความเรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
เป็นการส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้พืชอย่างใกล้ชิด พ่อแม่เป็นบทบาทที่สำคัญในการส่งเสริมซึ่งพ่อแม่สามารถหากิจกรรมให้กับเด็กโดยใช้บริเวณบ้านในการทำกิจกรรม เช่น ให้เด็กได้เรียนรู้การทำกับข้าว หัดให้เด็กได้ปลูกผัก
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติ่ม เพื่อไปใช้ในอนาคตข้างหน้า และนําเพลงไปเก็บเด็กเวลาสอนได้หรือทําให้เด็กสนใจ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง = ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์สอนและตอบคําถามที่อาจารย์ถาม
ประเมินเพื่อน = เพื่อนๆตั้งใจเรียนและมีคุยกัน
ประเมินผู้สอน = อาจารย์มีการสอนที่สนุกไม่เครียดและใช้คําถามปลายเปิดกับนักศึกษา