วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ อังคารที่16 กันยายน พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้ฟังเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ แล้วอาจารย์ก็ถามว่าเพลงนี้มีความหมายเป็นอย่างไร ได้ความรู้จากเพลงอะไรบ้าง อาจารย์ให้นักศึกษาบอกเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยคนละ1 เพลง ห้ามซ้ำกัน ซึ่งเพลงของดิฉันคือ เพลง อย่าทิ้ง แล้วอาจารย์ก็บอกชื่อเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย หลังจากนั้นก็ให้มานําเสนอบทความตามเลขที่ ได้แก่เลขที่1และเลขที่2
1. นางสาว วีนัส ยอดแก้ว นำเสนอบทความเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ จำเป็นหรือไม่
หลักสูตรวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการส่งเสริมและการจัดประสบการณ์ในรูปแบบบรูณาการที่สามารถส่งเสริมทั้ง4 ด้าน ครูปฐมวัยควรรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลา เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดวิทยาศาสตร์อะไรกับเด็กครูสามารถนำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ไปจักกิจกรรมได้
2. นางสาว เจนจิรา บุญช่วง นำเสนอบทความเรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
เป็นการส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้พืชอย่างใกล้ชิด พ่อแม่เป็นบทบาทที่สำคัญในการส่งเสริมซึ่งพ่อแม่สามารถหากิจกรรมให้กับเด็กโดยใช้บริเวณบ้านในการทำกิจกรรม เช่น ให้เด็กได้เรียนรู้การทำกับข้าว หัดให้เด็กได้ปลูกผัก
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติ่ม เพื่อไปใช้ในอนาคตข้างหน้า และนําเพลงไปเก็บเด็กเวลาสอนได้หรือทําให้เด็กสนใจ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง = ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์สอนและตอบคําถามที่อาจารย์ถาม
ประเมินเพื่อน = เพื่อนๆตั้งใจเรียนและมีคุยกัน
ประเมินผู้สอน = อาจารย์มีการสอนที่สนุกไม่เครียดและใช้คําถามปลายเปิดกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น